โครงการการพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์อัดแผ่นอัดจากเส้นใยบัว
24/08/2024โครงการการพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์อัดแผ่นจากมะพร้าว
29/08/2024หมู่บ้านดงบังเป็นชุมชนที่มีความเชี่ยวชาญในงานจักสาน โดยที่ผู้คนในชุมชนส่วนใหญ่ยังคงรักษาวิธีการผลิตแบบดั้งเดิม แม้ปัจจุบันจะมีการพัฒนาและปรับปรุงรูปแบบให้สวยงามทันสมัยมากขึ้นก็ตาม สิ่งที่ทำให้หัตถกรรมจักสานของดงบังโดดเด่นคือความประณีตในการออกแบบและการใช้วัสดุจากธรรมชาติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ งานจักสานยังเป็นส่วนสำคัญที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น ทำให้ชุมชนดงบังเป็นที่รู้จักมากขึ้นในฐานะหมู่บ้านหัตถกรรมที่มีชื่อเสียง
ลักษณะเด่นของตะกร้าจักสานไม้ไผ่ในชุมชนดงบัง:
1. ลายดั้งเดิม: ลวดลายของตะกร้าจักสานในดงบังมีความเป็นเอกลักษณ์ โดยลวดลายที่นิยมใช้ ได้แก่ ลายขัด ลายตาสี่เหลี่ยม และลายตาหมากรุก ซึ่งเป็นลวดลายที่สะท้อนถึงความเรียบง่ายแต่แฝงด้วยความงดงามในรายละเอียด ลายแต่ละแบบถูกพัฒนามาให้มีความหมายและสื่อถึงวัฒนธรรมท้องถิ่น
2. วัสดุธรรมชาติ: ไม้ไผ่เป็นวัสดุหลักที่ใช้ในการสาน เนื่องจากมีความทนทานและยืดหยุ่นดี ตะกร้าที่ทำจากไม้ไผ่จึงมีความแข็งแรงและสามารถใช้งานได้หลากหลาย การใช้วัสดุจากธรรมชาติยังสะท้อนถึงการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืนและความเชื่อมโยงกับสิ่งแวดล้อม
3. กระบวนการผลิตแบบดั้งเดิม: ช่างฝีมือในชุมชนดงบังยังคงใช้เทคนิคการจักสานแบบดั้งเดิมที่ต้องใช้ความชำนาญและประสบการณ์ในการทำงาน การเลือกไม้ไผ่ การตัดและเตรียมไม้ไผ่ รวมถึงการสานด้วยมือทั้งหมดเป็นกระบวนการที่ละเอียดอ่อนและใช้เวลา
4. การสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น: ชาวบ้านในชุมชนดงบังยังคงรักษาภูมิปัญญาดั้งเดิมในการจักสาน และส่งต่อความรู้ให้กับคนรุ่นใหม่ เพื่อให้หัตถกรรมนี้ยังคงอยู่และสามารถพัฒนาเป็นสินค้าที่มีมูลค่าในเชิงพาณิชย์
5. การพัฒนาและปรับตัว: แม้ว่าจะมีการรักษาลายดั้งเดิม แต่ชุมชนดงบังยังมีการพัฒนารูปแบบและการออกแบบใหม่ ๆ เพื่อให้ตอบโจทย์กับความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะการนำผลิตภัณฑ์ไปใช้ในงานตกแต่งบ้านและแฟชั่นตะกร้าจักสานไม้ไผ่จากดงบังจึงไม่ใช่เพียงแค่ผลิตภัณฑ์ที่มีความสวยงาม แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์
วิทยากรประกอบไปด้วย (ผู้ช่วยศาตราจารย์ และ อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์)
1. ผศ.ภดารี กิตติวัฒนวณิช 2. ผศ.ดร.กชพร วงษาเนาว์
3. ผศ.ว่าที่ร้อยตรีกิติศักดิ์ วิทยาโกมลเลิศ
4. ผศ.วรางคณา วงศ์อุ้ย
5. ดร.จิราวรรณ ศิริวาณิชกุล6. นางสาวนฤมล กลิ่นบุปผา
การบูรณาการ
การบูรณาการกับการเรียนการสอน เนื่องจากเน้นการฝึกบัณฑิตนักปฏิบัติมากขึ้น ในรายวิชาที่มีการบูรณาการับโครงการบริการวิชาการ อาจารย์ผู้สอนจะให้โจทย์ปัญหากับการพัฒนานักศึกษาและการพัฒนาชุมชน และให้นักศึกมาแบ่งงาน และวางแผนออกแบบผลิตภัณฑ์ ขั้นตอนการออกแบบการใช้วัสดุไม้ไผ้ให้กับชุมชนหลักจากนั้นพานักศึกษาไปเป็นวิทยากรผู้ช่วยสอนและการลงมือปฏิบัติจริงในชุมชน เพื่อให้เกิดทักษะการพัฒนาด้านความคิดและกล้าแสดงออก หลักจากนั้นมาสรุปเนื้อหาในห้องเรียนอีกครั้ง เพื่อให้นักศึกษาประเมินตนเองและให้คนในชุมชนประเมินการปฏิบัติงานของนักศึกษาด้วย ส่วนสุดท้ายอาจารย์ประเมินการปฏิบัติงาน